วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554
OpenOffice โปรแกรม Freeware และ Open source
โอเพนออฟฟิศดอตอ็อก เป็นชุดซอฟต์แวร์สำนักงานที่ทำงานบนหลายระบบปฏิบัติการ เผยแพร่ในรูปแบบซอฟต์แวร์เสรี เขียนขึ้นโดยใช้ชุดเครื่องมือส่วนต่อประสานกราฟิกของตัวเอง รองรับรูปแบบโอเพนด็อกคิวเมนต์ (ODF) ซึ่งเป็นมาตรฐานไอเอสโอ/ไออีซีเพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูล และใช้เป็นรูปแบบแฟ้มพื้นฐาน อีกทั้งยังรองรับรูปแบบเอกสารจากไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ และอื่น ๆ กระทั่งเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2552 โอเพนออฟฟิศดอตอ็อกรองรับมากกว่า 110 ภาษา
โอเพนออฟฟิศดอตอ็อกพัฒนาต่อยอดมาจากสตาร์ออฟฟิศ (StarOffice) ซอฟต์แวร์สำนักงานจากสตาร์วิชัน (StarVision) ซึ่งภายหลังถูกควบกิจการโดยซัน ไมโครซิสเต็มส์ เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2542 รหัสต้นฉบับของชุดซอฟต์แวร์นี้เผยแพร่เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2543 ด้วยจุดประสงค์เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดจาก ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ โดยเพิ่มทางเลือกเสรีต่อผู้ใช้และผู้พัฒนา รุ่นหลัง ๆ ของสตาร์ออฟฟิศจะใช้โอเพนออฟฟิศดอตอ็อกเป็นพื้นฐานแทน และเพิ่มองค์ประกอบที่เป็นกรรมสิทธิ์ของสตาร์ออฟฟิศ
ซอฟต์แวร์และโครงการนี้อาจเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า โอเพนออฟฟิศ แต่ชื่อนี้เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งก่อตั้งโดย Wouter Hanegraaff และมีการใช้ชื่อนี้ในออเรนจ์สหราชอาณาจักรอีกเช่นกัน จึงทำให้โครงการนี้ต้องใช้ชื่อว่า โอเพนออฟฟิศดอตอ็อก เป็นชื่อทางการ
ในประเทศไทย เคยมีการนำ โอเพนออฟฟิศดอตอ็อกมาพัฒนาต่อเพื่อให้ใช้งานภาษาไทยได้ โดยสองตัวหลักที่เป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง คือ ปลาดาวออฟฟิศ ที่สนับสนุนโดย ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) และ ออฟฟิศทะเล ที่พัฒนาโดยเนคเทค
ในปัจจุบัน OpenOffice ยังได้มีเวอร์ชั้น ภาษาไืทย
OpenOffice 3.2.0 ภาษาไทย โปรแกรมที่สามารถใช้แทน Microsoft Office ได้ และยังมีคุณสมบัติและการใช้งานที่คล้ายกันมาก จึงทำให้ง่ายต่อการใช้งาน และอีกทั้งยัง โปรแกรม OpenOffice 3.2.0 ภาษาไทย นั้น เป็นโปรแกรมแบบ Free ที่สามารถใช้งานกันได้อย่างฟรี ๆ อีกด้วย โดยที่เราไม่ต้องคำนึงถึงลิขสิทธิ์ใด ๆ ทั้งสิ้น
ตัวโปรแกรม OpenOffice 3.2.0 ภาษาไทย นั้นมีประสิทธิภาพในการทำงานไม่้แพ้ Microsolf Office เลย ถ้าคุณได้ลองใช้แล้ว จะบอกว่าถูกใจเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น OpenOffice 3.2.0 ภาษาไทย เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่คุณจะต้องลองให้ได้
โปรแกรมในชุด ของ OpenOffice ได้แก่
ไรเตอร์ (Writer)
โปรแกรมประมวลคำคล้ายกับไมโครซอฟท์ เวิร์ด หรือเวิร์ดเพอร์เฟกต์ สามารถนำเข้าเอกสาร DOC ของเวิร์ดได้ สามารถส่งออกเป็นเอกสาร PDF โดยไม่ต้องใช้ซอฟต์แวร์เพิ่มเติม และสามารถใช้เป็นโปรแกรมแก้ไขแบบ WYSIWYG สำหรับสร้างเว็บเพจ
แคลก์ (Calc)
โปรแกรมแผ่นตารางทำการคล้ายกับไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล หรือโลตัส 1-2-3 สามารถนำเข้าเอกสาร XLS ของเอกซ์เซลได้ Calc มีคุณลักษณะหลายอย่างที่ไม่มีในเอกซ์เซล รวมทั้งระบบที่สามารถกำหนดลำดับกราฟโดยอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับข้อมูลของผู้ใช้ในตาราง และ Calc ก็สามารถส่งเอกสารออกเป็น PDF ได้เช่นกัน
อิมเพรส (Impress)
โปรแกรมนำเสนอคล้ายกับไมโครซอฟท์ เพาเวอร์พอยต์ หรือแอปเปิล คีย์โน้ต สามารถส่งออกการนำเสนอเป็นไฟล์ของอะโดบี แฟลช (SWF) ซึ่งสามารถทำให้สามารถเล่นแฟลชได้บนเครื่องที่ได้ติดตั้งแฟลชเพลเยอร์ สามารถส่งออกเป็นเอกสาร PDF และสามารถนำเข้ารูปแบบไฟล์ PPT ของเพาเวอร์พอยต์ได้ Impress ขาดแม่แบบการออกแบบเบื้องต้นที่พร้อมใช้งาน อย่างไรก็ตาม แม่แบบเหล่านั้นสามารถดาวน์โหลดได้จากอินเทอร์เน็ต
เบส (Base)
โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลคล้ายกับไมโครซอฟท์ แอ็กเซส Base สามารถสร้างและจัดการแก้ไขฐานข้อมูล สร้างแบบฟอร์มและรายงานเพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่ายจากผู้ใช้ทั่วไป Base สามารถใช้เป็นส่วนหน้าของระบบฐานข้อมูลที่แตกต่างได้หลายชนิด รวมทั้งฐานข้อมูลแอ็กเซส (JET), แหล่งข้อมูล ODBC, และ MySQL/PostgreSQL Base เริ่มเข้ามาเป็นโปรแกรมในชุดตั้งแต่รุ่น 2.0 เป็นการดัดแปลงมาจาก HSQL ในขณะที่ Base สามารถเป็นส่วนหน้าของฐานข้อมูลใด ๆ ดังที่กล่าวไว้ โปรแกรมไม่จำเป็นต้องติดตั้งอะไรเพิ่มเติม เพียงแค่ส่งผ่านคำสั่ง SQL หรือใช้งานผ่านส่วนต่อประสานกราฟิกหากต้องการ
ดรอว์ (Draw)
โปรแกรมสร้างและแก้ไขเวกเตอร์กราฟิกส์และเครื่องมือสร้างแผนภูมิ คล้ายกับไมโครซอฟท์ วิซิโอ มีคุณลักษณะเทียบได้กับรุ่นก่อนของคอเรลดรอว์ สามารถสร้างจุดเชื่อมต่อระหว่างรูปร่างและเส้นที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อการวาดแผนภูมิให้ง่ายขึ้นเช่นโฟลวชาร์ต โปรแกรมนี้มีคุณลักษณะคล้ายซอฟต์แวร์ประเภท Desktop publishing อาทิ Scribus และไมโครซอฟท์ พับบลิชเชอร์ Draw สามารถส่งออกเอกสารให้เป็น PDF ได้เช่นกัน
แมท (Math)
เครื่องมือสำหรับสร้างและแก้ไขสูตรคณิตศาสตร์ คล้ายกับไมโครซอฟท์ อีเควชันเอดิเตอร์ สูตรที่สร้างขึ้นสามารถฝังลงในเอกสารอื่นๆ ของโอเพนออฟฟิศดอตอ็อกเช่นเดียวกับที่ทำโดย Writer รองรับการใช้ฟอนต์หลายแบบและสามารถส่งออกเป็น PDF
อ้างอิง
http://th.wikipedia.org/wiki/โอเพนออฟฟิศดอตอ็อก
http://www.nectec.or.th/pub/review-software/openoffice/openoffice.html
http://th.wikibooks.org/wiki/OpenOffice
วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553
เล่น Social Network อย่างไรให้ได้เงิน
เล่น Social Network อย่างไรให้ได้เงิน
เชื่อหรือไม่ว่าในปัจจุบันนี้มีหลายๆองค์กรในประเทศกำลังให้ความสนใจทำการตลาดแบบออนไลน์ผ่าน Social Network โดยมีการว่าจ้างพนักงานมานั่งเล่น Facebook, Twitter หรือ Youtube เป็นอาชีพอย่างจริงจังไม่ว่าจะเป็นเช้าสายบ่ายเย็น ทำให้เห็นได้ว่าปัจจุบันองค์กรหลายๆองค์กรได้เห็นช่องทางการทำเงินผ่านเครือข่ายออนไลน์ทางสังคมพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย โดยเล็งเห็นเส้นทางการประสบความสำเร็จได้จากการที่เครือข่ายออนไลน์ทางสังคมแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของประชากรส่วนใหญ่ในประเทศไทยไปเสียแล้ว
ปัจจุบันมีบริษัทหลายบริษัททำการจ้างพนักงานมามาเพื่อทำการโฆษณาชวนเชื่อผ่านเครือข่ายออนไลน์ทางสังคมอย่าง Facebook ด้วยทำส่ง Spam Tag หรือทำการส่ง Spam Mail โดยอ้างว่าเพียงคลิ้กหรือส่งอีเมล์ก็สร้างรายได้ได้เป็นหมื่นๆ เข้าอบรบฟรี (ซึ่งบริษัทพวกนี้มักเป็นบริษัทขายตรงดีๆนี่เองเมื่อไปนั่งฟังอบรมก็จะมีการพูดจาโน้มน้าวให้เสียเงินอยู่ดี) ซึ่งจริงๆแล้ว เครือข่ายออนไลน์ทางสังคมสามารถสร้างอาชีพและรายได้ได้จริง
หลายๆคนที่เล่น Facebook คงจะเคยได้เห็นว่ามีบางคนทำ Fanpage ประสบความสำเร็จมีผู้ติดตามมากมาย โดยมีการนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจ มีการพูดคุยอย่างสนุกสนาน ซึ่งเบื้องหลังส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่กับนักการตลาดเพียงกลุ่มเดียวหากแต่จะมีทีมงานอื่นๆที่ช่วยกันประสานงานสนับสนุนกันจนสามารถทำออกมาได้ดี
การทำการตลาดบนโลกออนไลน์ก็เช่นกัน ไม่ใช่เพียงกลุ่มนักการตลาดเท่านั้นที่จะคอยวางแผนการตลาด ที่จะสามารถทำ Page ให้มีผู้ติดตามชื่นชอบได้ แต่ยังมีทีมงานอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นนักเขียนหรือคนดูและ Page ที่คอยพูดคุยทักทายนำเสนอเนื้อหา ซึ่งบางองค์กรอาจเรียกตำแหน่งของคนกลุ่มนี้ว่า Online Content, Digital Content, Social Media Content โดยแต่ละที่อาจเรียกและให้คำจำกัดความที่ไม่เหมือนกันก็ได้
ในปัจจุบันตำแหน่ง Online Content, Digital Content, Social Media Content ยังเป็นตำแหน่งที่ไม่แพร่หลายนัก และหลายคนอาจยังไม่เชื่อ หรืองงว่าเค้าจ้างให้มานั่งเล่น Facebook, Twitter, Youtube จริงหรือ
หน้าที่หลักของ Online Content, Digital Content, Social Media Content จริงๆ แล้วก็ไม่ต่างจาก Web Content เลย คือเน้นการเขียนบทความ เนื้อหา และการอัปเดทหรือ Publish เนื้อหา เพียงแต่เปลี่ยนที่ทางในการเผยแพร่จาก Web Site มาเป็นบน Social Network แทนเท่านั้นเอง โดยอาศัยการเขียนเนื้อหาเป็นหลัก การอัพเดทสถานะ อัพเดฟรูปภาพ ประชาสัมพันธ์ข่าวต่างๆผ่านหน้า Wall โดยมีการพูดคุยทักทายอย่างอบอุ่นเป็นกันเอง การเขียนเนื้อหาลงบน Social Network มีความแตกต่างจากการเขียนบนเว็บอยู่ไม่น้อย เพราะ Social Network คือแหล่งที่จะพูดคุยต่อกัน ดังนั้นการเนื้อหาจึงต้องแฝงด้วยความเป็นกันเองและเน้นให้เกิดการ Response ของผู้อ่านกลับมามากว่า Website หรือ นิตยสาร
ความสนุกในการทำงานคือการที่คุณจะได้พบปะและพูดคุยกับคนอื่น อยู่ตลอดเวลา คอย Monitoring หน้า Page พูดคุย ตอบคำถามกับบรรดา Fan ของเราเพื่อให้เป็น Social media อย่างแท้จริงสร้างความเป็นกันเองให้มากขึ้น เหมือนเพื่อนคุยกับเพื่อนให้หน้า Page เป็นเหมือนหน้า Profile ของเราที่เวลาโพสต์ข้อความอะไรไปแล้วมีเพื่อนมาคอมเมนท์แล้วเราก็จะคุยกลับ กับเพื่อนเหล่านั้นไป จะทำให้ Page ดูมีชีวิตชีวามีตัวตนจริงๆ
และที่สนุกยิ่งไปกว่านั้นคือในหนึ่งวันคุณอาจจะกลายเป็นคนมากกว่า หนึ่งคนก็ได้ ยกตัวอย่างหากองค์กรของมีสินค้าหรือผลิตภัณฑ์อยู่หลายตัว แล้วทุกสินค้ามี Fanpage หมด ดังนั้นการดูแล Page แต่ละกลุ่มเป้าหมาย หรือแม้แต่สินค้าแต่ละตัวก็ย่อมต่างกันออกไปด้วย
การทำให้ในนหนึ่งวันจะทำให้คุณรู้ว่า “เราสามารถเป็นได้มากกว่าที่เราเป็นและเราคิด” และมันก็สนุกไม่น้อยเลย การได้ค้นคว้าหาข้อมูลที่แตกต่าง และหลากหลายนี่ล่ะที่จะทำให้ไม่เบื่อกับการทำงานที่ต้องนั่งอยู่แต่หน้า คอมพิวเตอร์
ฟังอย่างนี้แล้วบางคนอาจคิดว่าโห สบายจังเลย งานไม่เห็นยากตรงไหน วันๆ ก็แค่เขียนนิดๆ หน่อยแล้วก็คอยคุยกับ Fan แต่จริงๆ แล้ว การพูดคุยไม่ใช่ว่าอยู่ๆ เราจะคุยอะไรก็คุยได้ อย่างน้อยก็ต้องมีพื้นฐาน มีความรู้ ความเข้าใจความเป็นไป กลไกการทำงานของ Social Network ว่าเป็นยังไง หลักการทำงานของมันเป็นอย่างไร เล่นให้เป็นเล่นให้ถูกต้องอยู่เหมือนกัน และต้องร่วมมือทำงานให้เป็นไปในทิศทางของ กลยุทธ์ทางการตลาดที่นักการตลาดได้วางแผนมาว่าให้เป็นอย่างไรด้วย
ปัจจุบันก็เริ่มมีองค์กรใหญ่ๆ หลายองค์กรที่หันมาให้ความสนใจและความสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์มากขึ้น และมีการประกาศรับพนักงานในตำแหน่ง Online Content, Digital Content, Social Media Content เพิ่มมากขึ้นแล้ว และนี่อาจเป็นตำแหน่งงานใหม่ ทางเลือกใหม่ในการทำงานให้ใครอีกหลายๆ คนที่ชื่นชอบทั้งด้านการตลาดและการเขียนควบคู่กันไปก็ได้
เหนืออื่นใด การสร้าง Page ให้ประสบความสำเร็จไม่ได้มีแค่นักการตลาด Content เพียง 2 กลุ่มเท่านั้นแต่ยังมีกลุ่มคนทำงานอื่นที่อยู่เบื้องหลังอีกส่วน ไม่ว่าจะเป็น Programmer หรือ Creative ก็ตาม ทุกคนทุกกลุ่มร่วมกันทำงานความสำเร็จของ Fanpage จึงจะเกิดขึ้น
บมความเดิมโดย @maeyingzine
สื่อใหม่เข้าถึงคนดิจิตอล
3 เครือข่ายออนไลน์ทางสังคมยอดฮิทในปัจจุบัน
กาแฟ Moccona
แม้กระทั่งลูกอมก็ยังมี
ค่ายภาพยนตร์ยักใหญ่ GTH ก็มี Fanpage มากมาย
ยาสระผมโดฟ
Major เองก็มี Fanpage ประชาสัมพันธ์และมี Fanpage มากมายพูดคุยตลอดทั้งวัน
การโฆษณาออนไลน์ผ่าน Facebook
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)